Bước vào con đường Content Marketing có lẽ là một câu chuyện mang màu “duyên số” của MOT. Mình bước vào ngành này trong những lúc mình hoàn toàn không biết gì về nó. Như một đại dương, mình tìm đọc sách từ trong ra ngoài nước. Và cuối cùng, mình cũng đã tìm được lối đi riêng cho mình qua những quyển sách mà mình chuẩn bị giới thiệu dưới đây.

Bên dưới bài viết MOT có chèn link Tiki mua sách tương ứng từ các Shop uy tín. MOT rất xin lỗi nếu những buttons đó làm giảm trải nghiệm đọc bài của bạn. Nếu có nhu cầu, bạn hãy mua sách chất lượng từ các shop bên dưới. Việc này sẽ giúp bạn mua được sách chất lượng, giá tốt. Đồng thời, việc làm của bạn cũng sẽ giúp MOT có động lực và kinh phí để tiếp tục duy trì website của mình. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã giúp MOT.

01. Từ Câu Sai Đến Câu Hay

Tác giả: Thầy Nguyễn Đức Dân

Đây là cuốn sách đầu tiên liên quan đến ngành Content mà mình đã đọc. Đọc vì lúc đó mình đang là sinh viên Ngôn ngữ học, nhưng khi ra trường thì mình ứng dụng kiến thức từ quyển này rất nhiều. Và bây giờ mình cực kỳ khuyên bạn nên đọc quyển sách hay về content marketing này – càng sớm càng tốt.

Từ Câu Sai Đến Câu Hay
Sách Từ Câu Sai Đến Câu Hay mà MOT đã đọc hồi Sinh Viên nè. Mà giờ tái bản rồi, nhìn cái bìa khác lắm ^^

Để viết tốt, chúng ta thường cố gắng nghĩ đến những cái như “Insight”, “Customer”,… mà quên đi rằng, để 1 bài viết chỉn chu thì trước hết bạn phải thạo tiếng Việt. Viết đúng chính tả, trình bày đúng cấu trúc văn bản là đúng rồi. Nhưng 1 điều rất quan trọng nữa là phải hành văn cho đúng và chuyên. Bạn cố viết content chất lượng, nhưng câu từ của bạn còn sai thì lấy đâu ra lý do để khách hàng có thể tin vào sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang viết?

Sách Từ Câu Sai Đến Câu Hay trước tiên sẽ chỉ cho bạn biết có rất nhiều lỗi sai thường thấy trong tiếng Việt. Nó xuất hiện thường đến mức, chúng ta đều nghĩ rằng nó “đúng”. Từ sai chính tả, dấu câu, cấu trúc câu, sai logic… cho đến cả “không sai nhưng lại… sai, không sai nhưng trái ý người viết”.

Ví dụ cho lỗi sai “không sai nhưng lại… sai, không sai nhưng trái ý người viết”, thầy Dân đã viết trong quyển sách của mình:

“Trên tuần báo P. có bài “Người Hà Nội mù chữ”. Bài này chỉ nêu lên hiện tượng có một số người Hà Nội mù chữ, thế mà lại viết “Người Hà Nội”. Viết vậy hóa ra: Mọi người Hà Nội đều mù chữ. Đầu đề này mang tính định hướng chê người Hà Nội, ngược với ý tác giả bài phóng sự. Bây giờ chúng ta thử đổi thành: “Người Hà Nội cũng mù chữ?” Do dùng kiểu hỏi, đầu đề này thể hiện được sự ngạc nhiên chứ không còn là lời chê nữa. Từ cũng trong câu này tạo nên ý sau: người vùng nào mù chữ còn hiểu được chứ “người Hà Nội mà cũng mù chữ” thì không thể tin được. Kết quả là trong thâm tâm có ý đánh giá cao Hà Nội về dân trí. Vậy là, thêm một từ hư chúng ta chuyển một câu sai thành câu đúng.”

Nội dung trích từ: Trang 31 – 32, Từ Câu Sai Đến Câu Hay – Nguyễn Đức Dân, 2013

Từ những lỗi sai này, thầy Dân sẽ giúp chúng ta chữa lỗi cho thành…”câu hay”. Thậm chí, thầy còn cung cấp nhiều phân tích giúp bạn có thể viết 1 câu dài thành 1 câu ngắn, đúng ý hơn và diễn đạt được hay hơn. Bạn cũng biết đấy, khách hàng của chúng ta là những người rất lười đọc, nên hãy cố gắng viết “Lời ít, ý nhiều” để trong cùng 1 thời gian, bạn có thể truyền đạt nhiều nhất đến khách hàng. Và trong quyển này, thầy Dân có thể giúp bạn làm được điều đó.

Đọc cuốn sách “Từ câu sai đến câu hay” sẽ cho bạn thấy nhiều lỗi thú vị. Với mình, đây như “sách dạy viết content” mà từ newbie đến làm lâu cũng nên đọc ít nhất 1 lần.

À, sách còn cung cấp rất nhiều mẹo hay dễ nhớ để bạn có thể viết đúng chính tả hơn. Ví dụ thầy Dân cung cấp cho đọc giả câu thần chú là “Mình Nên Nhớ Là Viết Dấu Ngã”. Ý nghĩa của câu trên là: Từ Hán Việt nào có các âm đầu là M, N, Nh, V, D, Ng sẽ có dấu ngã. Những từ có với các âm tiết còn lại sẽ viết bằng dấu hỏi (sẽ có 1 số ít ngoại lệ).

02. Thuật viết lách từ A đến Z

Tác giả: Nhà báo Ngọc Trân

“Tôi viết không được vì chẳng có năng khiếu gì cả” – câu nói mà chúng ta rất thường bắt gặp, hoặc thậm chí đó là lời tự nói với mình. Đến với quyển Thuật viết lách từ A đến Z, bạn sẽ nhanh chóng dẹp bỏ được suy nghĩ này.

Thuật viết lách từ A đến Z
Thuật viết lách từ A đến Z

Dĩ nhiên quyển này sẽ không giúp bạn giỏi lên ngay lập tức. Nhưng ít ra, nó sẽ hướng dẫn bạn trong những bước đi đầu tiên trong nghề. Bác Ngọc Trân đưa ra khá nhiều check list hữu ích cho người đọc, ví dụ như:

  • Nếu viết không tốt, thì phải tập viết mỗi ngày một ít và liên tục
  • Trước khi bắt đầu viết bài, cần lập dàn ý: Bạn cần xác định được mình viết cái gì, cho ai đọc, họ cần gì. Từ đó lập ra dành ý với đầy đủ thông tin nhất có thể trong việc đáp ứng nhu cầu của người đọc. Ở giai đoạn này, hãy viết ra tất cả những gì mà bạn nghĩ, đừng quan tâm đúng sai hay trước sau. Hãy cứ nghĩ và viết mọi thứ mà bạn nghĩ đến
  • Sắp xếp ý và thông tin sao cho mạch lạc và dễ hiểu: Sau khi có được 1 kho ý tưởng phía trên, giờ là lúc bạn chọn lọc những thông tin cần thiết và đúng với chủ đề viết. Sắp xếp các ý theo trình tự như cách mà bạn kể 1 câu chuyện, có đầu, có đuôi rõ ràng
  • Trình bày ý tưởng trên văn bản: Một lần nữa, hãy để não bộ được tự do diễn tả những gì nó muốn theo dàn ý trên. Việc của bạn là ghi chép lại toàn bộ. Nếu có sai hay chợt quên ý? Mặc kệ, hãy cứ viết tiếp, đến khi không còn ý tưởng gì trong đầu nữa thì thôi
  • Sử dụng từ điển để cách diễn đạt được phong phú hơn: Đọc lại văn bản sau khi trình bày, tìm và thay thế các ý khó bằng cách sử dụng từ điển. Nó sẽ giúp bạn mở rộng vốn từ của mình và trình bày câu trọn ý nhất có thể.
  • Viết theo hình tháp ngược: Đây là 1 trong những phương pháp viết mở bài/sabo mà các bạn học Báo Chí hoặc Ngôn Ngữ Học thường sử dụng. Cấu trúc Kim tự tháp ngược (Inverted Pyramid Structure) là việc sử dụng những điểm rộng nhất, quan trọng nhất được đưa lên phía đầu bài viết, các headlines và cả trong các đoạn văn, sau đó là các chi tiết bổ sung. Phong cách viết này được thiết kế để thu hút sự chú ý của người đọc nhanh nhất có thể, trình bày các chi tiết quan trọng nhất trong đoạn lời dẫn (lead) và sau đó điền vào câu chuyện với thông tin hỗ trợ ngày càng cụ thể khi bài viết tiếp tục.
  • Giật tít cho thu hút
  • Tự làm biên tập

(Những phần sau dấu 2 chấm trong list trên là phần mình đút kết được sau khi đọc sách, tuy nhiên mình sẽ không ghi ra toàn bộ. Vì điều này liên quan đến vấn đề bản quyền của tác giả hoặc hơn thế nữa là tâm huyết của tác giả. Mong bạn đọc thông cảm.  Nếu có thể, các bạn hãy mua sách của tác giả để tham khảo nhiều hơn các check list khác nhé!)

Hiện tại cuốn này MOT không còn thấy bán nữa.

03. 90-20-30 90 Bài Học Vỡ Lòng Về Ý Tưởng Và Câu Chữ

Tác giả: Huỳnh Vĩnh Sơn

Cuốn sách Content Marketing này thì nổi tiếng quá rồi. Nó cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao mà 1 copywriter cần có. Nội dung sách vô cùng xịn xò, trình bày vui nhộn, dễ hiểu. Và như tác giả có viết rõ ràng, khi đọc quyển này các bạn sẽ được:

  • Bật ra-đa sáng tạo, nắm bắt cuộc sống màu sắc và đa chiều hơn
  • Ý thức hơn về tổ chức câu chữ, làm tiền đề cho việc chơi chữ, viết thông điệp, sáng tạo slogan cho thương hiệu
  • Tư duy hệ thống, viết logic và đúng đề bài

Và còn rất nhiều những bài học hữu ích khác đang chờ bạn khám phá trong hành trình 90 – 20 – 30

Thông tin thêm: Nói về sáng tạo thì mình mạnh dạn vote đọc quyển Hiệu ứng Medici. Mặc dù không liên quan đến Content nhưng quyển này chuyên về sáng tạo. Đọc xong quyển sách, bạn sẽ thấy bản thân hoàn toàn có khả năng sáng tạo, chỉ là bạn chưa biết cách lôi nó ra từ trong đầu mà thôi.

>>> Review sách Hiệu Ứng Medici – quyển sách giúp bạn sáng tạo vượt khỏi giới hạn bản thân

04. Kỹ thuật viết bài PR – Quảng cáo đúng tâm lý khách hàng

Tác giả: Thiên Trần

Thật sự mà nói, đây là quyển sách mà mình tâm đắc nhất. Sách dài 158 trang, nhưng nó là cả hành trang mà mình mang theo trong suốt sự nghiệp của mình.

Kỹ thuật viết bài PR – Quảng cáo đúng tâm lý khách hàng
Kỹ thuật viết bài PR – Quảng cáo đúng tâm lý khách hàng

Mở đầu quyển sách, tác giả có ghi một câu rằng:

Đừng tập trung vào VIẾT SAO CHO HAY!

Vì khái niệm HAY rất là mơ hồ.

Bạn nên viết những gì ĐÚNG với người đọc.

Họ đọc thấy ĐÚNG và “gật đầu” theo từng câu chữ của bạn.

Khi đọc hết bài thì họ sẽ tự nhiên nói: “Bài viết này HAY”.

158 trang của quyển sách thể hiện đầy đủ, thuyết phục về câu nói ngắn gọn trên. Mình đã mang theo phương châm này của Thiên Trần truyền đạt đến tất cả những bạn Content thuộc team của mình. Đến giờ, mình vẫn xem đó là tiêu chí đầu tiên khi viết bài, kể cả website này cũng vậy. Mình lập ra với số nội dung ít ỏi, nhưng mình luôn cố gắng để chất lượng nội dung của website được tốt nhất có thể.

Đọc quyển sách này bạn sẽ nhận được gì?

  • Tư duy đúng khi viết bài PR – Quảng cáo – Bán hàng
  • Bài dài hay ngắn – bài nào có hiệu quả bán hàng hơn?
  • Cấu trúc một bài PR – Quảng cáo – Bán hàng hiệu quả
  • Tư duy đúng và công thức đặt tiêu đề hiệu quả siêu tốc
  • Cách mở đầu bài viết thu hút khách hàng
  • Cách trình bày sản phẩm thuyết phục khách hàng
  • 3 kỹ thuật xóa tan lo ngại giá cao của khách hàng
  • 6 công cụ trình bày lôi cuốn khách hàng đọc hết bài viết

Đây có thể là tất cả những gì để bạn “lên tay” trong Content marketing một cách nhanh chóng và hiệu quả, nhờ đi đúng phương pháp. Mình thích quyển này 1 phần nữa là do tác giả viết vô cùng ngắn gọn, không dài dòng lan man. Bạn sẽ không mất thời gian đọc, và cũng không phải để não ghi nhớ những từ không cần thiết.

Ps: Sách này hình như hơi khó tìm, đợt mình mua thì sách không có trên các sàn thương mại điện tử và số lượng cũng có giới hạn.

05. 1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo

Tác giả: Dupont

Quyển này thì thiên về quảng cáo báo chí, quảng cáo ngoài trời. Không thể phủ nhận phần chất lượng nội dung của quyển sách Content Marketing có doanh thu chót vót này. Nhưng theo mình thì vẫn có 1 số ít thông tin không phù hợp với thị trường Việt Nam. Bạn có thể đọc để tham khảo thêm.

1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo
1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo

Một số nội dung nổi bật của sách:

  • Làm gì để thành công trong 1 thị trường hàng hóa gần như là bão hòa hiện nay? Đó chính là cố gắng định vị sản phẩm và sống với định vị đó càng lâu càng tốt. 55 việc cần làm trong quyển sách này sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó.
  • Nguyên nhân nào dẫn đến những thay đổi lớn lao trong thế giới quảng cáo trong 2 thập niên qua? Đó chính là hình ảnh. Trong hầu hết các quảng cáo lớn trên thế giới, phần ảnh rất được xem trọng và đầu tư kỹ lưỡng. Thông qua hình ảnh, thương hiệu có thể truyền đạt được giá trị sản phẩm, phong cách thương hiệu và nhiều hơn thế. Sách sẽ cung cấp cho bạn những yếu tố quan trọng, kể cả kiểu chữ, bố cục xuất hiện trong hình ảnh quảng cáo có tác động lớn đến việc thu hút ánh nhìn của người khác.
  • Cách viết phần tiêu đề và phần lời hiệu quả cho quảng cáo
  • Cuối cùng là bí mật của các loại màu sắc và cách kết hợp màu sắc trong quảng cáo. Bạn có thể dễ dàng tìm trên Internet về ý nghĩa các loại màu sắc. Nhưng sẽ rất khó tìm được một tài liệu phân tích kỹ và rộng như quyển 1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo

MOT gửi các bạn link 1 shop ở Tiki mà MOT đã mua được quyển sách chất lượng này nhé:

06. Nghệ thuật viết quảng cáo – tự học để trở thành nhà quảng cáo & copywriter chuyên nghiệp

Tác giả: Victor O.Schwab

Lại một quyển sách hiếm có khó tìm… Nhưng nội dung sách thì vô cùng đáng để chúng ta “săn” nó.

“Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn cẩm nang hoàn hảo về quảng cáo và marketing, đây đích thực là quyển sách bạn cần. Nếu bạn hoàn toàn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo và marketing, cuốn sách này sẽ giúp bạn. Còn nếu bạn đã có kiến thức và kinh nghiệm về quảng cáo và marketing, cuốn sách này sẽ là một khóa học ngắn tuyệt vời giúp bạn làm mới chính mình”

John Chancellor, chuyên gia huấn luyện kỹ năng mềm

Nghệ thuật viết quảng cáo – tự học để trở thành nhà quảng cáo & copywriter chuyên nghiệp
Nghệ thuật viết quảng cáo – sách content marketing huyền thoại của Victor O.Schwab

Victor O.Schwab sẽ giúp chúng ta:

  • Gây sự chú ý với khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng và nâng cao uy tín với độc giả
  • Lựa chọn được quy mô quảng cáo phù hợp và tiết kiệm
  • Tạo ra những bố cục quảng cáo lý tưởng
  • Các phương pháp thử nghiệm tính hiệu quả của các mẫu quảng cáo
  • Chuyển hóa phản hồi của độc giả thành doanh số
  • Làm nên những lời chào hàng ấn tượng giúp gia tăng doanh số hiệu quả

Ngoài nội dung chất lượng, với quyển sách này mình còn đánh giá cao nó ở:

  • Cách trình bày: vô cùng rõ ràng. Nhiều phần trình bày dạng bảng để bạn dễ dàng so sánh và đối chiếu. Thậm chí nó còn giúp bạn nắm vấn đề nhanh hơn
  • Cuối mỗi chương thường có phần câu hỏi và giải thích mở rộng. Giúp bạn có cái nhìn sâu hơn và “màu sắc” hơn trong ngành quảng cáo
  • Cuối mỗi chương đều có list câu hỏi ôn tập. Vừa khiến bạn phải “vận não” để nhớ lại những gì đã đọc, vừa là cách để tác giả nêu ra các ý trọng tâm trong bài mà bạn cần lưu ý.

Còn một vài quyển nữa mà mình đã được đọc qua, có những quyển như “Content chết – chỉ có 6s để quyết định sự sống sót”, “Ngấu nghiến nghiền ngẫm”, “Content hay nói thay nước bọt”… mà bạn có thể tìm đọc. Nhưng nếu đã đọc những quyển mà mình giới thiệu rồi thì bạn có thể tìm đến những quyển sách khác. Vì những quyển sách này đều nói về trọng tâm trong Content cả rồi.

Xem thêm: Bảng Báo cáo Digital Marketing 2021 cập nhật lớn nhất năm

Thông tin thêm: https://shorten.asia/CQAfSavU

07. THINK OUT OF THE BOOK – NGHĨ NGOÀI SÁCH VỞ (ĐỐC TỜ TI)

Quyển sách về ngành quảng cáo sáng tạo, được Đốc Tờ Ti – hơn 20 năm “nằm gai nếm mật” trong ngành quảng cáo, kinh qua gần chục agency “to to” viết dựa trên những kinh nghiệm mồ hôi và nước mắt của chính bản thân.

Đọc quyển sách này, chưa bàn về mặt nội dung, riêng về hình thức, mình nghĩ đủ để ai làm trong ngành quảng cáo hiểu thế nào là sáng tạo. Nội dung bên trong khai thác cách luyện tư duy, tìm sáng tạo để tạo ra một bản copy có hiệu quả. Bên cạnh đó, tác giả đưa vào những ví dụ, case study (mình nghĩ) “ú òa” về sự sáng tạo trong quảng cáo. Ngay cách dùng từ trong sách cũng là một nguồn tham khảo dồi dào cho dân sáng tạo.

08. QUẢNG CÁO KHÔNG NÓI LÁO (HỒ CÔNG HOÀI PHƯƠNG)

Quyển sách phản biện lại định kiến “Quảng cáo nói láo ăn tiền” . Tác giả đưa ra những lập luận về tâm lý hành vi con người để khẳng định “Quảng cáo không nói láo”. Những cái mọi người gọi là “chiêu trò” thực ra chỉ dựa trên hành vi. Ngoài ra quyển sách đưa ra những ứng dụng và đúc kết của tác giả trên những mẩu quảng cáo đã thành công. Người đọc có thể tự đưa ra giải pháp cho chiến dịch quảng cáo của mình thông qua những ví dụ được viết trong sách.

Nói chung, đây là quyển sách đáng đọc, dành cho những ai đang làm và quan tâm đến ngành này.

5 kỹ năng cần xây dựng để giành được vị trí sẵn sàng cho thị trường trong ngành content marketing: (trích từ MarketingTrips)

1. Hiểu chiến lược của thương hiệu

Bạn không thể hoàn thành bất kỳ công việc content marketing nào trừ khi bạn hiểu cơ chế của những gì bên dưới lớp vỏ bọc đó.

Nếu bạn không biết cách xây dựng chiến lược thương hiệu, thì có 06 điểm cốt lõi sau đây bạn có thể tham khảo:

  • Knoeing Your Foundations: Biết cách xác định chiến lược nội dung và các phần khác nhau là gì.
  • Audience Discovery & Brand Position: Biết đối tượng của bạn và xây dựng yếu tố khác biệt hóa thương hiệu.
  • Understanding Keywords: Biết cách tìm và ghép các từ khóa hay.
  • Building Authority Through Contents Cores: Biết cách xây dựng uy quyền theo thời gian với trang web thương hiệu chuyên dụng.
  • Practical Content Creation: Biết cách tạo nội dung tuyệt vời, được tối ưu hóa sự nhất quán.
  • Editorial Calendar & Post-Publishing: Có quy trình và hệ thống để quản lý nội dung đó (lịch biên tập, chiến lược quảng cáo) và việc duy trì liên tục nội dung đó.

2. Hiểu SEO

SEO như một bộ kỹ năng xoay quanh một số điều, bao gồm biết cách viết và tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm, duy trì và cập nhật nội dung cũ hơn, theo dõi nội dung và sử dụng các công cụ (ví dụ: Google Analytics, SEMrush, Ahrefs, Yoast).

Các công ty thuê nhà tiếp thị nội dung đang tìm kiếm sự hiểu biết về SEO.

3. Hiểu về nội dung số.

Bạn không thể tiến xa trong ngành content marketing lâu nếu bạn không trau dồi kỹ năng nhận diện nội dung của mình.

Hãy biết cách xác định nội dung tốt trên các định dạng sau:

  • Các bài đăng trên mạng xã hội.
  • Trang web.
  • Mô tả sản phẩm.
  • Nội dung meta.
  • Blog.
  • Tiêu đề.
  • Email.
  • Các nghiên cứu điển hình.
  • Sách điện tử.

Tất cả những thứ này đều được sử dụng trong nhiều loại chiến dịch content marketing, bất kể ngành nào.

4. Năng lực nghiên cứu chuyên sâu.

Việc tìm kiếm các số liệu thống kê và nguồn tuyệt vời cho nội dung bạn xây dựng hoặc quản lý trong một chiến dịch content marketing là điểm cốt lõi để quyết định mức độ thành công của bạn.

Số liệu thống kê và dữ kiện quan trọng trong thời đại mà niềm tin hiện nay là một trong những yếu tố mua hàng quan trọng nhất mà người tiêu dùng cân nhắc khi mua hàng của một thương hiệu.

5. Năng lực nhìn ‘xuyên thấu’.

Đây là một đặc điểm đơn giản mà bạn có thể gọi là tính kiên trì. Đó là khả năng đơn giản để bạn gắn bó với nó.

Content marketing, trên tất cả, phải là một cam kết của người dẫn đầu chiến dịch. Một lý do lớn dẫn đến thất bại trong content marketing đơn giản chỉ là công ty không đủ kiên nhẫn và ‘ngừng’ chiến dịch quá sớm.

Hãy bắt đầu với những quyển sách cho bạn biết trọng tâm của Content. Đừng cố gắng bắt bản thân phải đi quá xa khỏi những cốt lõi của Content Marketing. Điều đó chỉ làm bạn tốn thời gian hơn và đôi khi, bạn sẽ lại mua phải 1 quyển sách khiến bạn “ủa, nội dung trong này sao giống phần viết gọn trong quyển kia ấy nhỉ”.

Mời bạn xem thêm:

Review Viên Bổ Mắt Wit Sau 4 Tháng Dùng | Ai Không Nên Dùng?