Mỗi người sẽ có một cách viết riêng, nhu cầu và mục đích viết khác nhau. Do đó trong bài viết này, mình sẽ không nói đâu mới là cách viết review sách đúng nhất, hay nhất hay tốt nhất cả. Chỉ đơn giản, đó là cách mà mình hay viết và muốn chia sẻ đến các bạn quan tâm mà thôi.

Mình dự định chưa viết về đề tài này sớm, vì nó khá nhạy cảm. Như mình đã nói ở trên, (với mình) sẽ không có đâu là cách đúng nhất hay tốt nhất cả. Mình cũng rất hạn chế dùng những từ như từ NHẤT để làm nổi bật bài viết của mình (lý do thì mình sẽ viết nó ở 1 bài sau). Nó phụ thuộc vào mục đích của mỗi người.

Bạn viết vì bạn thích thế, hay bạn viết vì mục đích kinh doanh? Nhưng trong bài viết này, MỘT sẽ chỉ nói lên cách viết của MỘT thôi.

Chia sẻ cách viết review sách từ MỘTreview
Chia sẻ cách viết review sách từ MỘTreview

1. Nên đọc nhiều sách trước khi bắt đầu viết review

Nhiều người nghĩ, viết review sách thì chỉ cần đọc đến quyển nào, review quyển đó. Nhưng nếu bạn là một người thích đọc và đã đọc nhiều quyển trong chủ đề mà mình quan tâm, thì chắc hẳn cách bạn nói về một quyển sách sẽ sinh động hơn nhiều. Nó sẽ có nhiều liên hệ hơn, mở rộng tầm nhìn cho độc giả hơn. Và thậm chí, theo năng lực bản thân, bạn cũng sẽ đánh giá được quyển sách đó là dành cho ai đọc, level nào nên đọc (nếu là sách kỹ năng).

2. Là chính mình

Rất nhiều bài viết trên Internet copy giống nhau, không giống text thì cũng giống ý. Điều đó khiến người đọc trở nên lười đọc hơn (có lẽ vậy), vì họ biết có click 10 bài thì nội dung cũng na ná nhau cả.

Đó là lý do mà mình nghĩ hãy là chính mình, review theo những gì mình biết, theo cảm nhận của chính mình. Sự chân thật sẽ tạo nên giá trị riêng cho bài viết của bạn. Người đọc sẽ cảm nhận được điều đó.

Ngày xưa khi mới bước vào nghề Content, mình vùi đầu vào việc đọc những quyển sách Content trong và ngoài nước. Cuối cùng, mình học được là để viết ra sản phẩm của riêng mình, hãy tự tưởng tượng mình đang là giáo viên/người chia sẻ với một ai đó thật CỤ THỂ. Và hãy nói đúng trọng tâm, đừng dẫn dắt hoa hòe hay nói lên những điều mà bất kì ai cũng biết. Ví dụ như: Tin học là một ngành …., Tết là ngày mà mọi người trao cho nhau những món quà ý nghĩa, nó thể hiện tình thân, sự quý trọng,…. (Trong quyển Content chết – chỉ có 6s để quyết định sự sống sót cũng đề cập đến vấn đề này). Nếu là chính mình, bạn có bao giờ dùng những lời lẽ đó để nói chuyện với bạn mình không? Mình thì không.

Mình thường tự nghĩ mình đang nói chuyện với một người bạn chưa biết gì về chủ đề mà mình đang nói. Mình sẽ nói hết tất cả những gì mình nghĩ, chia sẻ với bạn đó, sao cho bạn đó hiểu được hết ý của chủ đề. Viết ra hết, là lúc bạn ngồi xuống đọc lại, gọt giũa bài viết của mình cho câu chữ rõ ý nhất. Vậy là xong. Nên nhớ, hãy cứ viết hết tất cả một cách thật tự nhiên, đừng bao giờ dừng lại và hỏi xem “vừa nãy mình nói vậy có hay không?”. Đừng quan tâm điều đó.

3. Đừng quan tâm viết hay, hãy quan tâm viết đúng

Kỷ thuật viết bài PR – Quảng cáo (Thiên Trần) – quyển sách đưa mình vào “đời” với một câu mà mình rất tâm đắc:

Đừng tập trung viết sao cho hay!

Vì khái niệm HAY rất mơ hồ.

Bạn nên viết những gì ĐÚNG với người đọc.

Họ đọc thấy ĐÚNG và “gật đầu” theo từng câu chữ của bạn.

Khi đọc hết bài thì họ sẽ tự nhiên nói “Bài viết này HAY”

Bạn hiểu ý câu này của tác giả chứ? Nhiều bạn khi viết bài cứ luôn ngắt chừng suy nghĩ, dừng lại và tự hỏi xem như vậy đã đủ hay chưa. Khi càng hỏi những câu như vậy, bạn càng ép bản thân mình viết ra những từ mà bạn NGHĨ rằng như thế là hay. Nhưng tiếc là, khách hàng của bạn lại chưa chắc nghĩ giống như bạn.

Những gì gượng ép, luôn rất khó để chạm đến cảm xúc của người đọc. Huống chi là bài review sách. Bạn đang viết theo ý tưởng của mình, bỗng dưng bạn nghĩ điều đó là không hay. Vậy là phải đi cướp nhặt của ông này một chút, của bà kia một chút. Vậy rồi, khách hàng sẽ chả cảm nhận được điều gì trong đây cả. Hãy để bài review của bạn trở thành một câu chuyện do chính bạn kể. Bạn kể chân thật, bạn kể đúng về những gì bạn nghĩ, khách hàng sẽ tự nhiên gật đầu khen hay.

Đừng quan tâm viết hay, hãy quan tâm viết đúng
Đừng quan tâm viết hay, hãy quan tâm viết đúng

4. Thêm thủ thuật trong Content SEO

Kinh nghiệm của mình không dám mang đi so sánh với ai cả, nhất là với những “lão làng” trong nghề. Nhưng ít ra trong những dự án, đối tác mà mình thực hiện, mình biết được sức mạnh của content là vô cùng lớn.

Nhiều website của đối tác mình đã và đang thực hiện, chưa cần đụng đến SEO thì keyword vẫn có khả năng xuất hiện trong trang 01 của kết quả tìm kiếm. Và cứ để đó thôi, năm này qua tháng nọ, nó cứ lượn lờ ở trang 01 Google. Tất cả những gì mình làm chỉ là 03 điều vừa kể phía trên và thêm một chút tối ưu Content SEO trong bài viết là được.

Mình thường không quá quan tâm đến vấn đề keyword xuất hiện ở đoạn thứ mấy, bao nhiêu kí tự, xuất hiện mấy lần trong bài 800 text, bài 1000 text,… (mình thấy rất nhiều bạn khắt khe trong vấn đề này. Hiệu quả hay không thì mình không biết, vì mình cũng không có 1 bài nào so sánh về vấn đề này cả). Từ khóa mình sẽ chỉ cho nó xuất hiện ở phần tiêu đề, và mở bài, nếu có thì nó cũng sẽ xuất hiện tình cờ trong phần thân bài. Thế thôi.

Vì Google ngày nay có thể “hiểu” được ngữ cảnh của văn bản thông qua các từ, cụm từ xuất hiện trong bài. Nó sẽ đoán được bài bạn viết đang nói về chủ đề gì. Và việc cuối cùng, người đọc sẽ là người quyết định bài viết của bạn trụ ở đâu trên Google.

Nếu họ chăm chú, đọc bài của bạn thoải mái, thì họ sẽ ở lại bài của bạn lâu hơn, đọc nghiền ngẫm hơn. Còn bằng không, họ sẽ chán chường mà thoát ra sớm. Khi đó, Google sẽ dự đoán bài của bạn không đủ tốt.

Đó là lý do mình không quá quan trọng keyword, nhưng SEO vẫn là một phần trong công việc Online Marketing, nên từ khóa cũng không thể thiếu. Người dùng bây giờ nhiều người biết bạn cố tình SEO, nhồi nhét từ khóa, điều đó chỉ khiến họ khó chịu vì nghĩ mình bị sắp bị dắt mũi đến một sản phẩm nào đó mà thôi. Cho nên, hãy cho keyword vào bài một cách tự nhiên nhất, rồi tập trung nói về chủ đề xoay quanh keyword đó là được, đừng cố nhồi nhét. Mọi người sẽ nhận ra bạn đang spam đấy.

Mình biết, những chia sẻ trên đây nhiều bạn sẽ cảm thấy sáo rỗng, hoặc khó thực hiện. Nhưng theo mình, đó là cái cốt lõi để bạn có thể viết được một bài content hoặc một bài reivew sách chạm đến cảm xúc của người đọc.

Quá nhiều quy luật đặt ra, quá nhiều checklist thủ thuật viết bài review,… nó chỉ khiến bản thân bạn bị gò bó như bao người khác. Hãy bỏ qua tất cả, làm chính mình và viết tất cả những gì mình nghĩ. Luyện tập đi, rồi bạn sẽ thấy dễ dàng hơn.

Khi càng gò bó theo những quy luật đặt ra, bạn sẽ càng giống với người khác. Điều đó thật đơn điệu
Khi càng gò bó theo những quy luật đặt ra, bạn sẽ càng giống với người khác. Điều đó thật đơn điệu

Vậy đó, tất cả những gì mình làm nên MỘT chỉ nằm ở chữ THẬT và vì mình thích thế thôi. Những gì từ trái tim sẽ đến được trái tim. Và dĩ nhiên, mình cũng hy vọng nó sẽ đến được với Google hihi