Review Chiến Lược Đại Dương Xanh: Tìm được gì trong sách?

Bài review được dẫn từ tác giả có nick Facebook là: Chính Chưa Lớn – nhóm: Ai đọc sách Marketing không?

Chiến lược đại dương xanh – Hay cuốn Nhật ký đi biển?

CUỐN NHẬT KÝ ĐI BIỂN:

Nếu coi “Chiến lược đại dương xanh” là cuốn “Nhật ký đi biển”, ta có thể tóm lược một vài câu quotes ý nghĩa như sau:

Con thuyền của bạn có thể đang chật vật trên vùng biển đỏ mà bạn không hay biết. Đừng đi theo đám đông vì “cá” đã bị những kẻ “nhanh chân” dành hết.

  • Cách nhận biết đại dương đỏ –
    Tài nguyên là những thứ “chìm”, mặt biển lại quá rộng lớn. Dù con thuyền có hiện đại cỡ nào, dù bạn có đánh cá giỏi ra sao… nếu không tìm đúng vùng “biển xanh” thì khoang chứa của bạn cũng vẫn trống rỗng mà thôi.
  • Cách nhận biết đại dương xanh –
    Định hướng trên biển cần những “công thức” đúng. Chỉ những yếu tố thời tiết, địa lí… chuẩn nhất mới đưa ta đến vùng biển mà ta cần.
  • Tạo lập đại dương xanh –
    Những ai đi biển rồi đều đã rõ, di chuyển đúng hướng là vô cùng khó khăn. Bạn phải biết cách lái tàu, đo lường và ứng biến trong ngày sóng giữ.
  • Thực hành và đo lường hiệu quả –
Review sách chiến lược đại dương xanh
Review sách chiến lược đại dương xanh

CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

(344 trang, tác giả W. Chan Kim và Renée Mauborgne):

Trở về với nguyên gốc, “Chiến lược đại dương xanh” khai thác chủ đề cạnh tranh trong môi trường kinh doanh. Nơi những thương hiệu lớn đã in dấu trong tâm trí người tiêu dùng, những thương hiệu nhỏ đi sau không có điểm gì khác biệt.

Cuốn sách sẽ mở ra cho độc giả những phương án tránh cạnh tranh, tìm kiếm, tạo lập “thị trường xanh”. Đó là những ngách “chưa có dấu chân người”, nơi bạn hoàn toàn có thể làm chủ và phát triển dẫn đầu.

Cuốn sách này dành cho ai?

Một chủ doanh nghiệp, một người làm marketing, một nhân viên sale, một người đang muốn xây dựng thương hiệu cá nhân…

Bạn sẽ tìm thấy gì từ cuốn sách này?

  • Cách tạo dựng một đại dương xanh.
  • Sáu nguyên lý cơ bản của chiến lược đại dương xanh.
  • Thực thi hóa chiến lược đại dương xanh.
  • Lời khuyên để duy trì đại dương mãi xanh.
  • Cách vận dụng chiến chiến lược đại dương xanh vào thực tiễn.
  • Những ví dụ thành công khi tạo lập đại dương xanh.
    (Phần cảm nhận chi tiết về cuốn sách tôi sẽ dành lại cho bạn. Mỗi người có một cách cảm nhận riêng, tôi không muốn nhận định của mình làm ảnh hưởng đến góc nhìn của bạn).

Bạn nên đọc như thế nào?

Lời khuyên và cũng thói quen đọc sách của tôi là nên đọc hết một lượt, sau đó đọc và ghi lại những phần mà bạn thấy quan trọng nhất.

Tôi nghĩ bạn không nên bỏ qua

Nguyên lý số 1 trong 6 nguyên lý cơ bản của chiến lược đại dương xanh – Vẽ lại biên giới thị trường. Tại đây tác giả đưa ra đa dạng các giải pháp, hướng đi để xây dựng lại những ranh giới thị trường để doanh nghiệp thoát khỏi cạnh tranh và hình thành đại dương xanh.

Chia sẻ từ MOT:

MOT cũng đã có dịp xem qua quyển sách này. Đó là khi thấy sếp của MOT đọc và để sách lại công ty, nên mình đã có dịp mượn và đọc nó. Sách chia sẻ rất nhiều về cách thức và ý nghĩa của đại dương xanh. Những bài học thực tiễn để bạn có thể tìm ra được vùng đại dương xanh của riêng mình. Tránh hòa lẫn vào đại dương đỏ của những người kinh doanh đang chật vật ngoài kia.

Theo mình hiểu, đại dương xanh nghĩa là vùng kinh doanh chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Khi được làm trong đấy, bạn sẽ tự do “bơi lội” và khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn. Điều đó vẫn tốt hơn rất nhiều so với việc cố gắng nhảy vào vùng đại dương đỏ – nơi những người kinh doanh những mặt hàng phổ biến để rồi phải khổ sở vì nghĩ cách cạnh tranh. Ví dụ điển hình về đại dương xanh chính là chiến lược kinh doanh lò chiên. Rất nhiều năm về trước, lò chiên là 1 thiết bị quen thuộc với mọi người. Nhưng nhược điểm rất lớn của nó chính là việc có rất nhiều dầu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Sau đó, người ta đã nghĩ đến việc cải tiến lò chiên thành lò chiên không dầu – và đó thật sự là một vùng đại dương xanh chưa có doanh nghiệp nào khai thác. Không cạnh tranh – điều tuyệt vời nhất để bạn nhanh chóng làm giàu. Nếu ví dụ đó (được đề cập trong sách) là vĩ mô với sức của chúng ta? Thì những ví dụ khác trong sách chắc chắn sẽ có những nơi thật dễ tiếp cận với mình. Ví dụ như bài học về đại dương xanh trong mảng thời trang cũng là một ví dụ tuyệt vời cho những bạn muốn startup với những điều dễ dàng bắt đầu. Hoặc những ý tưởng trong sách sẽ là tiền đề để bạn tìm lối đi riêng, ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn cho chiến lược marketing của công ty mà bạn đang làm.

Làm sao để tìm được nhiều đại dương xanh hơn và dễ dàng hơn? Bạn có thể đọc quyển sách này và kèm theo quyển Hiệu ứng Medici – một quyển sách rất thích hợp cho những bạn muốn thay đổi suy nghĩ của mình. Chỉ với vài mẹo đơn giản, Medici sẽ giúp bạn luôn trong trạng thái “suy nghĩ khác người – nhưng vẫn thực tế”. Đó cũng chính là lúc mà bạn có thể nhìn thấy đại dương xanh ở mọi nơi mình sống, từ việc kinh doanh nhà hàng, cho đến việc bán những tách cafe trên chiếc xe dạo. MOT mời bạn đọc sách tại đây nhé: Review sách Hiệu Ứng Medici – quyển sách giúp bạn sáng tạo vượt khỏi giới hạn bản thân

Quyền Medici mình đã đọc và tự review, không trích dẫn từ bất kì nguồn nào, nên nguồn thông tin được chia sẻ rất cặn kẽ theo style của MOT, các bạn cùng xem nhé! MOT cảm ơn cả nhà.

MOT rất xin lỗi nếu bạn cảm thấy phiền khi MOT chèn link các Shop cung cấp giá tốt tại TIKI trong bài của mình. Nếu có nhu cầu, bạn hãy mua sách chất lượng từ các shop trên. Việc này giúp bạn có được sách tốt, đồng thời việc bạn mua qua link trên sẽ giúp MOT có động lực và kinh phí để duy trì website của mình nữa. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã giúp MOT nhé!