Review Sách

Review sách Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing

Điều đầu tiên của một người làm quản lý Marketing là phải biết lập kế hoạch marketing. Quyển sách Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing sẽ hỗ trợ bạn làm được điều đó. Tuy nhiên, chắc chắn nó sẽ không thể đạt mức hoàn thiện đủ để vận hành một phòng Mar.

Review sách Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing
Review sách Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing

Ra mắt vào cuối năm 2019, Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing là một trong những quyển sách gây chú ý của MEDIAZ. May mắn là mình cũng đã sở hữu quyển sách này tại thời điểm đó, và đã có một thời gian dài đọc, áp dụng những kiến thức trong đây. Dưới đây sẽ là nhận xét từng phần của quyển sách này:

Thiết kế:

  • Nhỏ gọn chính là điểm cộng của quyển sách. Chỉ với kích thước bằng 1 tờ giấy A4 gấp đôi, mình có thể mang theo sách bất kì nơi đâu. Chỉ cần rảnh là lấy ra đọc ngay.
  • Trang bìa đẹp mắt. Giấy bên trong hơi ngà, cho cảm giác đọc không bị mỏi mắt như những quyển sách giấy trắng tinh.
  • Hình minh họa phân bố hợp lý, xuất hiện ngay ở những phần thông tin cần minh họa. Nên có thể nói 223 trang của Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing chứa phần chính là nội dung hữu ích
Bề dày quyển sách Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing
Sách dày 223 trang, kích thước nhỏ gọn

Mục lục:

Phần 1: Tổng quan nội dung

Phần 2: Kế hoạch Marketing

Phần 3: Hoàn thiện bản phác thảo

Phần 4: Vấn đề triển khai, thực thi kế hoạch

Phần 5: Một số bảng biểu tham khảo

Nội dung sách Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing:

Trong số ít những quyển sách của MEDIAZ, thì đây là quyển mà mình đánh giá cao nhất. Không hề dài dòng, lan man. Sách đi đúng vào vấn đề chính của từng việc cần làm trong một bảng kế hoạch Marketing.

Đúng như tên gọi “bản phác thảo”, sách cung cấp đầy đủ kiến thức để bạn đủ vận dụng làm 1 bảng kế hoạch phát triển cho phòng Marketing. Bạn sẽ biết được những việc cần làm như:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân tích SWOT
  • Tìm USP doanh nghiệp
  • Thị trường mục tiêu
  • Nghiên cứu khách hàng
  • Các bước viết thông điệp truyền thông
  • Chiến lược và chiến thuật trong Marketing
  • Lựa chọn kênh truyền thông
  • Xác định ngân sách thành công
Một trong những mẫu Marketing Plan được sách Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing cung cấp
Một trong những mẫu Marketing Plan được sách cung cấp
Một phần nội dung trong Marketing Plan Bản phác thảo kế hoạch Marketing
Một phần nội dung trong sách

Nhưng cần lưu ý, sách chỉ đưa ra cái nhìn tổng quan và từng đầu việc mà bạn cần làm cho 1 bảng kế hoạch. Để áp dụng, vận hành được cho phòng Marketing thì đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm hoặc kiến thức sâu hơn về hệ thống Marketing. Do đó, nếu bạn làm trong ngành Marketing trên 01 năm và may mắn được kham qua nhiều đầu việc thì sau khi đọc quyển sách này, bạn sẽ có thể phần nào vận hành được hệ thống Marketing trong công ty. Còn nếu không, bạn sẽ thường xuyên gặp những mục như:

2.1 SEO

SEO là gì?

[…]

Cơ chế hoạt động

[…]

Làm SEO là làm gì?

  • SEO on page

Đây là phương pháp thực hiện kỹ thuật SEO bên trong webite nhằm tối ưu hóa website để thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Chúng được thực hiện với nhiều kỹ thuật có thể nhắc đến như:

Xây dựng nội dung website chất lượng với các từ khóa

Tối ưu thẻ title tag, meta tag, thẻ đề mục

Tổ chức các liên kết nội bộ trên website

  • SEO off page

SEO off page được thực hiện bên ngoài website sau khi hoàn thành các hoạt động SEO on page. Chúng được thực hiện với các đầu việc:

Liên kết các thư mục, blog, website tư vấn

Kế hoạch cho những nhóm từ khóa cụ thể để SEO

Tạo nhiều nội dung chất lượng để đặt backlink

Nội dung được trích từ trang: 132 – 134, Marketing Plan bản phác thảo kế hoạch Marketing, MEDIAZ, 2019

Tương tự với những công việc chi tiết khác trong 1 phòng Marketing như: Facebook Ads, Email Marketing,… thì qua những thông tin trên bạn sẽ không làm được gì với chúng cả. Bởi khi bắt tay vào thực tế, bạn phải làm nhiều hơn, nắm được cái cốt lõi tốt hơn thì mỗi đầu việc mới đạt hiệu quả như mong đợi.

Do đó, đòi hỏi bạn hoặc cộng sự của mình là những người phải thực hiện được chi tiết từng đầu việc. Còn quyển sách này, nó chỉ là công cụ để bạn nắm tình hình tổng quan, tạo ra 1 kế hoạch cho phòng Marketing để mọi người cùng thực hiện chung nhiệm vụ.

Phạm vi áp dụng: doanh nghiệp vừa và nhỏ (vì mình nghĩ doanh nghiệp lớn hơn thì người ta đã đủ nhân sự, kiến thức để thực hiện những bản kế hoạch Marketing lớn hơn, chi tiết hơn).

Đánh giá sách:

  • Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, có thể vận dụng được ngay sau khi đọc
  • Cung cấp cái nhìn tổng quan về các hoạt động chính trong một phòng Marketing

Ý kiến cá nhân: Với những bạn không thuộc chuyên ngành Marketing thì quyển sách này sẽ đưa bạn vào thế giới ngành rất nhanh chóng. Mình rất thích cách học này, bởi khi được làm quen với những khái niệm, công việc trong 1 phòng mar thì bạn mới nhanh chóng tiếp thu, học hỏi được nhiều hơn.

Bạn nghĩ gì về quyển sách này? Nếu đã đọc rồi thì cho mình xin ý kiến dưới phần bình luận nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *