Review sách Lập Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả – Small Business Marketing

Tiếp thị trong Marketing càng khó khăn hơn bởi lòng tin của khách hàng dành cho thương hiệu ngày càng ít đi. Là một người làm Marketing, kế hoạch nào để bạn có thể khiến khách hàng tin bạn mà không phải là đối thủ của bạn? Quyển sách Lập kế hoạch Marketing Hiệu Quả của tác giả Rohit Bhargava sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề trên.

Review sách Lập Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả - Small Business Marketing
Review sách Lập Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả – Small Business Marketing

Điểm Cộng Của Sách Lập Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả – Small Business Marketing

  • Cung cấp đa dạng các biểu mẫu tùy chỉnh giúp bạn tự vạch chiến lược Marketing cho doanh nghiệp của mình
  • Mặc dù là sách giấy, nhưng bạn hoàn toàn có rất nhiều cơ hội để tương tác số. Điển hình là trong 1 số bài học quan trọng, bạn sẽ được cung cấp QR tải về phần đọc thêm, hoặc xem video minh họa cho các chiến dịch Marketing
  • Thêm điểm rất hay mà MOT rất thích là phần tóm tắt chương. Bao gồm những điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ sẽ được tóm gọn tại đây. Với người “tham” thông tin như MOT, mình có thói quen đọc nhiều sách trong cùng 1 tháng, điều đó đôi khi khiến mình khó hệ thống kiến thức. Những phần tóm gọn này sẽ rất hữu ích mỗi khi MOT cần xem lại thông tin mình cần.

Bạn Sẽ Học Được Gì Khi Đọc Quyển Small Business Marketing?

  • Cách để đáng tin hơn trong 1 thế giới đầy hoài nghi
  • Nắm được năm giai đoạn mọi khách hàng đều trải qua
  • Làm thế nào để thấu hiểu khách hàng nhiều hơn
  • Cách tạo logo và câu khẩu hiệu ấn tượng
  • Cách kể câu chuyện thương hiệu có cá tính
  • Cách viết kế hoạch Marketing trên 1 trang giấy
  • Vì sao truyền thông xã hội lại quan trọng và cách sử dụng truyền thông xã hội
  • Cách trở nên nổi bật tại 1 sự kiện hoặc hội chợ thương mại
  • Cách thúc đẩy nhân viên quảng bá cho doanh nghiệp

Những Điểm Nhấn Đặc Biệt Trong Quyển Lập Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả – Small Business Marketing

Ở đây MOT sẽ nêu lên nhấn ấn tượng của mình về 1 số điểm nổi bật/hữu ích trong sách. Đây đều là những mục mà MOT đã tận dụng tối đa trong việc lập kế hoạch Marketing cho công ty mà MOT làm khi xưa.

Với một người trái ngành như MOT, đây đều là những kiến thức rất “wowww”. Nó thật sự hữu ích và có thể áp dụng ngay trong công việc của mình được. Do đó, MOT quyết định review cuốn sách này, vì mình tin rằng nó cũng sẽ mang lại lợi ích cho bạn và thậm chí là rất nhiều điều mà chúng ta chưa từng nghĩ đến trong Marketing. Bắt đầu nhé.

Lưu ý: Để đảm bảo bản quyền của tác giả, MOT sẽ chỉ nêu ngắn gọn một vài nội dung trong sách để bạn nắm được thông tin chính thôi nha.

PHẦN 1: CHIẾN LƯỢC

Phần này bao gồm 7 chương:

Chương 1: Khủng hoảng lòng tin thời hiện đại

“Người dùng ghét Marketing đến mức não họ tạo ra một “điểm mù” để không phải nhìn thấy quảng cáo”. Tại sao lại như vậy? Vì quá nhiều thông tin giả và cả định hướng truyền thông 1 chiều đã khiến chúng ta rơi vào cuộc khủng hoảng lòng tin.

Trong lần đầu tiếp xúc, phần lớn người dùng sẽ nghi ngờ thương hiệu của bạn, vậy nên trong chương này chúng ta sẽ được chỉ ra những cách thiết thực nhất để lấy được lòng tin từ họ.

Khủng hoảng lòng tin thời hiện đại
Khủng hoảng lòng tin thời hiện đại

Chương 2: Cách lập chiến lược Marketing

Sai lầm Marketing phổ biến nhất là định sẵn 1 ngân sách Marketing trước khi quyết định xem bạn sẽ truyền tải điều gì.

Một chiến lược Marketing tốt luôn song hành với chiến lược kinh doanh. Mọi thứ khác sẽ được suy ra từ đó. Cách tốt nhất để công ty bạn vượt lên là thật sự tập trung vào sự khác biệt – nhưng nó phải hữu ích với người dùng. Nếu khác biệt mà không hữu ích thì đó chính là dị biệt.

Chương 3: Cách thấu hiểu khách hàng của bạn

Phân loại khách hàng dựa trên nhân khẩu học đã quá lỗi thờ để mô tả khách hàng.

Hãy xem ví dụ về “lão bà xanh tươi”. Nếu từ “lão bà” chỉ đối tượng người mua là phụ nữ lớn tuổi, thì “xanh tươi” nêu lên 1 đặc điểm quan trọng: Khách hàng quan tâm tới môi trường, hướng tới phong cách sống tân tiến và có tư duy hiện đại.

Chỉ sử dụng nhân khẩu học để quyết định cách tiếp cận với khách hàng sẽ giống như mua xe hơi mà chỉ dựa vào màu sắc. Để có bức tranh toàn cảnh, bạn cần nhìn xa hơn.

Trong chương này, Rohit Bhargava sẽ cung cấp cho bạn bí mật để xác định tính cách của khách hàng và cách để đồng cảm với họ. Từ những điều đó, bạn sẽ có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của họ. Khi đi đúng với tính cách của họ, họ sẽ hài lòng hơn về doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ giúp bạn trở nên khác biệt hơn với các doanh nghiệp đang cố gắng tập trung vào những lý thuyết như nhân khẩu học. Dĩ nhiên MOT không phủ định nhân khẩu học, nhưng nếu được, bạn hãy tập trung sâu hơn vào tính cách của khách hàng. Cũng như khi mình chơi với bạn, hợp tính thì chơi bền.

Cách thấu hiểu khách hàng của bạn
Cách thấu hiểu khách hàng của bạn

Chương 4: Cách định vị doanh nghiệp của bạn

Khi nghe đến việc định vị doanh nghiệp, MOT từng nghĩ nó là điều vô cùng phức tạp và chỉ dành cho chuyên gia, lúc MOT được giao nhiệm vụ thử sức, mình chỉ mới 2 năm nghề nên rất lo lắng. Nhưng trong chương này, tác giả sẽ cho bạn biết cách tìm cách “keyword” đắt giá cho doanh nghiệp. Nó thật sự rất đơn giản, chỉ cần bạn hiểu doanh nghiệp, tìm được các keyword. Chính những key đó sẽ giúp bạn tạo nên 1 định vị hoàn chỉnh cho doanh nghiệp. Quan trọng hơn, khách hàng có thể hoàn toàn hiểu được định vị đó. Chứ không phải là những lời đao to búa lớn, khó hiểu và gây “sợ hãi” với lòng tin của khách hàng thời hiện đại.

Chương 5: Cách xây dựng thương hiệu

Chương này sẽ cung cấp cho bạn 8 kiểu tên thương hiệu điển hình nhất. Đó là gì, ví dụ và vì sao nó hiệu quả. Tất cả sẽ được tác giả đưa ra đầy đủ để bạn có thể chọn lựa áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Chương 6: Cách kể câu chuyện của bạn

Trên báo chí, google bạn sẽ rất dễ để tìm được các câu chuyện của các thương hiệu. Tất cả chúng hầu như đều giống nhau cả, thậm chí 1 số bài viết còn đi lệch hướng không bám sát vào “câu chuyện” mà là những Mục tiêu, Tầm nhìn, Sứ mệnh,… của doanh nghiệp.

Chỉ riêng 1 số brand lớn, họ có những câu chuyện thật sự ấn tượng với người xem. Điều đó đã truyền được cảm xúc đến khách hàng của họ, khiến họ an tâm hơn, tự tin hơn khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của các thương hiệu đó. Làm cách nào mà họ làm được điều đó? Trong chương này sẽ có tất cả cho bạn.

Chương 7: Cách kích thích sự truyền miệng

Những khách hàng hài lòng với dịch vụ chưa chắc đã khen công ty của bạn. Nhưng với khách hàng hạnh phúc thì có.

Ba điểm mấu chốt để gia tăng sự truyền miệng là độc đáo, chân thật và dễ nói chuyện.

PHẦN 2: TIẾN HÀNH

Chương 8: Cách lập một kế hoạch Marketing

Khi lập chiến lược Marketing, điểm mấu chốt là phải giữ cho nó thật đơn giản.

Những chiến dịch Marketing tốt nhất đều có mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được về mặt kinh doanh.

Các yếu tố có trong 1 kế hoạch Marketing là: Thông điệp, xác định tính cách khách hàng, hành động/niềm tin, điểm đích, công cụ và kết quả mong muốn

Chương 9: Cách lập ra 1 website tuyệt đỉnh

Chương này bạn sẽ được cung cấp 1 mẫu đánh giá website. Từ đó bạn có thể đối chiếu và tìm ra những vấn đề cần khắc phục trên website của mình

Chương 10: Cách sử dụng truyền thông xã hội

Chương này sẽ cho bạn cái nhìn mới hơn trên truyền thông xã hội:

  • Cách mà người dùng hoạt động trên mạng xã hội
  • Những lầm tưởng mà chúng ta vẫn thường làm trên mạng xã hội
  • Có người ghét trên mạng xã hội không phải là điều xấu. Thậm chí nhiều nơi còn cố gắng tạo ra 1 nhóm này cho doanh nghiệp của họ

Đó là những cách tư duy trên mạng xã hội. Nếu quan tâm đến kỹ thuật chạy quảng cáo, bạn có thể tham khảo quyển sách Facebook Marketing 5.0 (được tặng kèm khóa học online)

Những phần bên dưới đây, bạn vui lòng mua sách để có cái nhìn tổng quan hơn nhé!

Chương 11: Cách thực hiện Marketing nội dung

Chương 12: Cách lôi kéo những người có tầm ảnh hưởng

Chương 13: Cách trở thành chuyên gia Marketing về tìm kiếm

Chương 14: Cách sử dụng email và phản hồi trực tiếp

Chương 15: Cách mua và sử dụng quảng cáo

Chương 16: Cách để tạo dư luận

Chương 17: Cách Marketing tại các sự kiện và triển lãm thương mại

Chương 18: Cách đánh giá hiệu quả

Cách đánh giá hiệu quả
Cách đánh giá hiệu quả

Chia sẻ từ MOT: Đợt đọc quyển sách này, mình đọc cùng với cuốn Marketing Plan Bản Phác Thảo Kế Hoạch Marketing của MEDIAZ. Tuy cùng là sách lập kế hoạch Marketing nhưng theo mình thì bạn nên sở hữu cả 2 quyển này.

Với quyển Small Business Marketing nó sẽ cung cấp cho bạn tư duy, cách suy nghĩ để thiết kế lên 1 bản kế hoạch hoàn thiện, sát với khách hàng nhất có thể. Còn với quyển Marketing plan thì bạn sẽ được cung cấp những yếu tố cần có trong 1 bảng kế hoạch. Và đặc biệt, bạn sẽ được cung cấp rất nhiều bảng mẫu Marketing cực kì chi tiết, phù hợp từ công ty nhỏ đến cả những doanh nghiệp lớn. Nên MOT nghĩ, đọc cả 2 quyển sẽ giúp bạn có cả tư duy và có cả kĩ năng lập được bảng kế hoạch hoàn chỉnh nhất.

Bạn có thể đọc review về quyển Marketing plan TẠI ĐÂY nhé!

MOT rất xin lỗi nếu bạn cảm thấy phiền khi MOT chèn link các Shop cung cấp giá tốt tại TIKI trong bài của mình. Nếu có nhu cầu, bạn hãy mua sách chất lượng từ các shop trên. Việc này giúp bạn có được sách tốt, đồng thời việc bạn mua qua link trên sẽ giúp MOT có động lực và kinh phí để duy trì website của mình nữa. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã giúp MOT